เดิร์ค โนวิตซ์กี้ มาอยู่กับดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ จากการเทรดกับ โรเบิร์ต “แทร็คเตอร์” เทรเลอร์

เดิร์ค โนวิตซ์กี้ มาอยู่กับดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ จากการเทรดกับ โรเบิร์ต “แทร็คเตอร์” เทรเลอร์ อดีตเซ็นเตอร์ ร่างใหญ่ผู้ล่วงลับ

ช่วงเริ่มต้นอาชีพ แฟนทีมดัลลัส แสดงความไม่พอใจ ที่ทีมเทรดเขามา เนื่องจากมองว่า เป็นเพียงแค่เด็กหนุ่มจากประเทศเยอรมนี ที่ดูไม่น่าจะเก่งเท่าไหร่

แต่เดิร์ค ก็แสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้เล่นยุคใหม่ ที่สูงเกือบ 7 ฟุต แต่ชู๊ตแม่นมาก ด้วยการเข้าถึงรอบชิงแชมป์แข่งชู๊ต 3 คะแนน ปี 2000 ที่ทำให้สื่อเริ่มมองเขา

ปี 2002 โนวิตซ์กี้ ติดออลสตาร์ เป็นครั้งแรก หลังจากนั้นก็ พาทีมดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ เข้าถึงรอบชิงแชมป์สายตะวันตก แล้วก็ยืนระยะเป็นฟอร์เวิร์ดระดับหัวแถวของลีกแบบยาวๆ

ปี 2006 โนวิตซ์กี้ กลายเป็นผู้เล่นที่สูงเกิน 7 ฟุตคนแรกในประวัติศาสตร์เอ็นบีเอ ที่คว้าแชมป์การแข่งขันชู๊ต 3 คะแนน และปีต่อมา เขาก็คว้ารางวัล MVP ได้สำเร็จ ใน

ปี 2011 เดิร์ค ได้พาทีมดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ สู่ความยิ่งใหญ่ ด้วยการคว้าแชมป์เอ็นบีเอ ปราบทีมเต็ง 1 ตั้งแต่ก่อนเปิดฤดูกาลอย่าง ไมอามี่ ฮีต ที่นำโดย Big 3 เลอบรอน เจมส์, ดเวย์น เหวด และ คริส บอช ได้ พร้อมคว้ารางวัล MVP ในรอบชิงเอ็นบีเอ

จากคนที่ แฟนทีมไม่ต้องการ สู่การเป็นผู้เล่นที่ตลอดอาชีพ 21 ปี อยู่กับทีม ทีมเดียว ติดออลสตาร์ 14 สมัย พาทีมคว้าแชมป์เอ็นบีเอ 1 ครั้ง จบอาชีพด้วยการได้รับการรีไทร์เสื้อหมายเลข 41 กับทีม

ถือเป็นเส้นทางอาชีพที่น่าภาคภูมิใจจริงๆครับ เดิร์ค โนวิตซ์กี้ ตำนานผู้เล่นแห่งทีมดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์