รู้ยัง? รับชุดตรวจ ATK ฟรีผ่านแอปฯเป๋าตัง

รับชุดตรวจ ATK ฟรี  ผ่านแอปเป๋าตังค์

   ข่าวคุณภาพชีวิต สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ประชาสัมพันธ์ถึงเรื่องที่ รัฐบาลได้มีการดำเนินการกระจาย ชุดตรวจ ATK จำนวนทั้งหมด 8.5 ล้านชุด โดยประชาชนสามารถเช็คสิทธิ์ เงื่อนไขเข้ารับชุดตรวจ และขั้นตอนลงทะเบียนผ่าน แอป “เป๋าตัง” และสามารถรับชุดตรวจที่ร้านขายยาหรือคลินิกใกล้บ้าน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.65

   โดย สปสช. ได้เริ่มกระจายชุดตรวจโควิด-19 “Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด ผ่าน “โครงการกระจายอุปกรณ์ตรวจแอนติเจนด้วยตนเอง (ATK) เพื่อคัดกรองการติดเชื้อ COVID-19)” ของประชาชนกลุ่มเสี่ยง ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา แต่ยังมีประชาชนที่ไม่ทราบเป็นจำนวนมาก จึงประชาสัมพันธ์อีกครั้ง หลังจากที่เกิดสถานการณ์ ราคาชุดตรวจโควิด-19 “Antigen Test Kit (ATK) ราคาพุ่งสูงขึ้นมาก อาจเพิ่มภาระให้กับประชาชน ทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเร่งดำเนินมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยด่วน ทั้งการเข้าควบคุมราคาชุดตรวจโควิด ATK และการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมถึงโครงการดังกล่าว
สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการนั้น ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน และมีหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก โดยมีเงื่อนไขในการรับชุดตรวจ ATK คือ ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้อง ลงทะเบียนเพื่อทำแบบประเมินก่อนรับชุดตรวจ จากนั้นรอรับชุดตรวจที่หน่วยบริการ ซึ่งจะรับได้ครั้งละ 2 ชุดเท่านั้น และสามารถขอรับชุดตรวจครั้งใหม่ได้ใน 10 วันถัดไป

   ส่วนขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิ์มีดังนี้

1. เข้าสู่แอปพลิเคชันเป๋าตัง เลือกเมนู ชุดตรวจโควิด 2. อ่านข้อตกลงและเงื่อนไข แล้วกด ตกลง
3. ทำแบบประเมินก่อนรับชุดตรวจโควิด-19
4. ระบบจะให้ตอบคำถาม 3 ข้อ แล้วนั้นกด ยืนยัน
5. ระบบจะประเมินผลว่ามีความเสี่ยงที่จะได้รับชุดตรวจหรือไม่ หากระบบประเมินแล้วว่ายังไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง จะสามารถกลับมาทำแบบประเมินใหม่ได้ในวันถัดไป หากพบว่าตนเองเกิดความเสี่ยงในภายหลัง
6. ผู้ที่ประเมินแล้วพบว่ามีความเสี่ยง เมื่อไปถึงจุดบริการแจกชุดตรวจ ให้กดเลือก “สแกน QR เพื่อรับชุดตรวจ” โดยควรโทรสอบถามหน่วยบริการก่อนไปรับ เนื่องจากชุดตรวจมีจำนวนจำกัด

   อย่างไรก็ตามหากได้รับสิทธิ์ตามโครงการดังกล่าว และได้ทำการตรวจแล้ว มีผลเป็นบวก สามารถลงทะเบียนเข้ารับการรักษา Home Isolation ของ สปสช. โดยให้เลือกช่องทางการรักษาตัวที่พักปัจจุบัน หรือรักษาตัวที่ภูมิลำเนาได้

   ทั้งนี้ทีมข่าวเศรษฐกิจ ได้รวบรวมจุดตรวจ COVID-19 ด้วย ATK ฟรี ดำเนินการโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ชวนคนไทยกลุ่มเสี่ยงมาตรวจคัดกรองหาเชื้อได้ที่ศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ ณ สถานที่ตรวจลานจอดรถชั้น 1 อาคารบี โดยจะสามารถรู้ผลได้ในภายใน 30 นาที ซึ่งสามารถเดินทางไปตรวจได้ตามวันและเวลาดังต่อไปนี้
รอบวันที่ 11-14 ม.ค.65 เวลา 8.00 น.-15.00 น.
รอบวันที่ 17-21 ม.ค.65 เวลา 8.00 น.-15.00 น.