ทำไม นิวออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ ถึงยอมมอบสัญญาระดับ Max Contract ให้กับไซออน วิลเลียมสัน

หนึ่งในสิ่งที่หลายคนสงสัย ในช่วงเวลาที่ผ่านมาคือ ทำไมผู้บริหาร นิวออร์ลีนส์ ถึงยอมมอบเงินก้อนโตให้กับไซออน วิลเลียมสัน ทั้งที่เขาเจ็บยาว ไม่ได้ลงสนามตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา แถมไม่ยอมดูแลตัวเอง ปล่อยให้อ้วน แบบที่เห็นกัน

สิ่งที่ต้องมองคือ ไซออน เป็นเหมือน “ตัวเงินตัวทอง” เฮ้ย! “ตัวสร้างเงินสร้างทอง สร้างรายได้ให้กับทีม จากที่ตัวไซออน ถือเป็นผู้เล่นที่มีมูลค่าทางการตลาด สามารถดึงดูดผู้ชมให้ซื้อตั๋วเข้ามาชมเกมในสนามได้

ก่อนที่เพลิแกนส์ จะได้ดราฟต์ไซออน เข้ามา ทีมมีส่วนแบ่งทางการตลาด อยู่อันดับสุดท้ายของเอ็นบีเอ ขายตั๋วเข้าชมเกมการแข่งขันไม่ค่อยได้ มีบางเกมที่เห็นชัดว่า คนดูไม่เต็มสนาม จนถึงขั้นที่ มีข่าวว่า ไซออน เตรียมถอนตัว เรียนต่อ ไม่เข้าสู่การดราฟต์ หากเพลิแกนส์เลือกเขา เนื่องจากมองว่า เขาอาจได้รับรายได้เสริมจากการตลาดน้อยกว่าที่ควรจะได้ แต่เขาก็ยังตัดสินใจเข้าสู่การดราฟต์แล้วเล่นให้กับเพลิแกนส์จริงๆ ตามสปิริตของนักกีฬา

ที่หนักคือ มีข่าวว่า เจ้าของทีมนิวออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ เจตนาปกปิดข้อมูลอาการบาดเจ็บของไซออน แล้วบอกว่าจะสามารถกลับมาลงสนามได้ในฤดูกาลที่ผ่านมา เพื่อให้ทีมสามารถขายตั๋วปีได้ ซึ่งถือว่าแย่มาก

ยิ่งไปกว่านั้น ยังเคยมีการเปิดเผยออกมาว่า ทีมเพลิแกนส์ กำลังจะหมดสัญญาเช่าสนามสมูทตี้ คิงส์ เซ็นเตอร์ สนามเหย้าของพวกเขาในปี 2024 นี้ เหมือนเป็นสัญญาณว่า ทีมอาจเตรียมย้ายเมือง ในอนาคต เพราะชาวเมืองนิวออร์ลีนส์ เข้าชมเกมในสนามค่อนข้างน้อย

สิ่งที่เราอาจมองได้คือ ผู้เล่นอย่าง “พี่ตาปรือ” แบรนดอน อินแกรม หรือ ซีเจ แม็คคัลลั่ม ไม่สามารถดึงดูดคนให้เข้ามาดูในสนามได้ ทีมจึงต้องยอมทุ่มเงินจำนวนมาก เพื่อต่อสัญญา เก็บไซออน เอาไว้ แล้วเมื่อเขาสามารถกลับมาลงสนามได้ ก็จะช่วยให้คนเข้ามาดูในสนามมากขึ้น สร้างรายได้ให้กับทีมได้เป็นจำนวนมากครับ