ข่าวดี! จีนเปิดด่าน 10 ม.ค. นี้ ให้นำเข้าผลไม้จากไทยได้

จีนเปิดด่านตงซิง

      ผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจรายงาน ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคมนี้ เป็นต้นไป จีนเปิดด่านให้นำเข้าผลไม้จากไทยได้ โดยทางประเทศจีนยังคงเน้นย้ำและคุมเข้มมาตรการป้องกันเชื้อโควิด 19 ซึ่งหากตรวจพบการแพร่ระบาดอีก จะระงับการนำเข้าผลไม้จากไทยเข้ายาวไปอีก 1 เดือน

    นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรได้ติดตามสถานการณ์การส่งออกผลไม้ไทยไปยังประเทศจีนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยทางประเทศจีนมีมาตรการในการตรวจสอบสินค้านำเข้าอย่างเคร่งครัด ส่งผลกระทบต่อการส่งออกผลไม้ไทยในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงของฤดูกาลส่งออกลำไยทางภาคเหนือและภาคตะวันออกรวมทั้งทุเรียนภาคใต้อีกด้วย

   ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมาประเทศจีนได้เปิดด่านรถไฟผิงเสียงให้สามารถนำเข้าผลไม้ไทยได้จนถึงวันที่ 17 มกราคม ซึ่งนับเป็นข่าวดีของเกษตรกรและผู้ประกอบการส่งออก และนอกจากนั้นกรมวิชาการเกษตรยังได้รับแจ้งข่าวจากฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว อีกว่า ทางการของประเทศจีนได้อนุญาตให้ด่านตงซิงกลับมาเปิดใช้งานได้ตามปกติอีกครั้งในวันที่ 10 มกราคม 2565 นี้

จีนนำเข้าผลไม้ไทย

   โดยในขณะนี้ประเทศจีนจะอนุญาตให้มีการนำเข้าผลไม้ไทยทั้ง 4 ด่าน ได้แก่

1. ด่านโหย่วอี้กวน (จำกัดรถนำเข้าไม่เกิน 100 คัน/วัน

2. ด่านโม่ฮาน (อยู่ระหว่างทดลองแต่จำกัดจำนวนรถนำเข้า)
3. ด่านรถไฟผิงเสียง
4. ด่านตงซิง

   แต่ประเทศจีนเองยังคงเน้นย้ำมาตรการการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ให้เข้มงวดที่สุด โดยสั่งการให้มีการตรวจสอบการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 ในสินค้านำเข้าอย่างเคร่งครัด และขอให้ผู้ประกอบการส่งออกทุกราย จะต้องยึดแนวปฏิบัติการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ตามแนวทางของ FAO และ WHO โดยเฉพาะศุลกากรผิงเสียงของจีนมีมาตรการที่เข้มงวดมากโดยหากตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในตู้สินค้าจะจะระงับนำเข้าสินค้าเป็นระยะเวลา 1 เดือน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 ในขณะปิดตู้สินค้าร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด

   อย่างไรก็ตามอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นมา ด่านตรวจพืชกรมวิชาการเกษตรได้มีการออกใบรับรองสุขอนามัยพืชเพื่อส่งผลไม้ไทยไปยังประเทศจีนไปแล้วจำนวนกว่า 216 ชิปเมนท์ ซึ่งการที่จีนได้ประกาศเปิดด่านตงซิง ในวันที่10 มกราคม นี้ จะทำให้ผู้ส่งออกผลไม้มีทางเลือกเส้นทางการส่งออกได้สะดวกและคล่องตัวมากขึ้น สามารถระบายตู้สินค้าที่ติดอยู่หน้าด่านจีนได้เร็วขึ้น
หากผู้ประกอบการส่งออกรายใดต้องการเปลี่ยนด่านในการส่งออกผลผลิต และจะขอใบแทนในการรับรองสุขอนามัยพืชเพื่อส่งออกที่ด่านตงซิง สามารถติดต่อได้ที่ด่านตรวจพืชเดิมที่ได้ยื่นขอไว้ โดยกรมวิชาการเกษตรพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการส่งออกทุกราย