โควิดปัตตานีพุ่ง 378 คน ตายเพิ่มอีกราย ชาวบ้านการ์ดตกเพียบ

โควิด-19

     สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีจนขณะนี้ไม่สามารถควบคุมได้หลังผู้ติดเชื้อยังคงมีตัวเลขที่พุ่งสูงไม่หยุด โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วานนี้ (16 กค.)พุ่งถึง 378 คน ยอดผู้ป่วยสะสม5,620 คน รักษาหาย 3,113 คน และพบผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก5ศพทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตมีมากถึง 59 ศพ นอกจากนี้ยังมีประชาชนอยู่ระหว่างรอผลตรวจอีกหลายพันคน

โควิดปัตตานี

     โดยศบค. ยังคงให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้มโดยในห้วงที่ผ่านมาแพทย์ต้องทำงานอย่างหนักหลังพบผู้ป่วยมีการปกปิดไทม์ไลน์อย่างต่อเนื่อง ทำให้แพทย์หลายคนต้องกักตัวและติดเชื้อไปตามากัน อีกทั้งคนที่เหลือที่เคยสัมผัสก็แพร่เชื้อไปอีกหลายคนแต่ที่ต้องจับตามากที่สุดคือกลุ่มเสี่ยงที่รอผลตรวจ เนื่องจากกลุ่มเหล่านี้มาจากหลายๆพื้นที่ และไม่แสดงอาการ ซึ่งระหว่างรอผลตรวจก็ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านแต่ผลที่ได้คือ ยังคงพบกลุ่มเสี่ยงที่รอผลตรวจเดินเพ่นพ่านออกมาข้างนอกชุมชน อีกทั้งประชาชนอื่นๆที่ใช้ชีวิตปกติ ยังคงดื้อรั้นไม่สวมแมสก์บ้าง และแมสก์อยู่ใต้คางบ้าง ซึ่งหลายคนยังเมินต่อมาตรการป้องกันโควิด-19แต่จังหวัดปัตตานีก็ยังไม่เด็ดขาดกับประชาชนที่ไม่ปฏิบัติตาม ทำให้เชื้อได้ขยายอย่างรวดเร็ว ซึ่งพักหลังมานี้แพทย์ทั้งโรงพยาบาลในจ.ปัตตานี โรงพยาบาลสนามต่างๆต้องทำงานอย่างหนักมากขึ้น และคาดว่าผู้ป่วยรายใหม่และเสียชีวิตจะยังคงเพิ่มขึ้นอีก

ปัตตานี

     ส่วนผู้เสียชีวิตก็ยังคงเพิ่มขึ้นทุกวัน เนื่องจากกลุ่มติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ มักแพร่เชื้อไปยังคนในครอบครัวที่เป็นกลุ่มเปราะบาง มีโรคต่างๆ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ป่วยรุนแรงรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลปัตตานี เกือบ 100 คนแล้ว ส่งผลให้เตียง icu เริ่มรองรับผู้ป่วยอาการรุนรุนไม่เพียงพอ อีกอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่นเครื่องออกซิเจนความดันสูง และเครื่องช่วยหายใจแรงดันบวก ที่มีความจำเป็นที่สุดที่ทางโรงพยาบาลปัตตานีต้องการ

ผู้ป่วยปกปิดไทม์ไลน์