เอแวน โม็บลี่ย์ เซ็นเตอร์ที่เก่งที่สุดในการดราฟต์ปีนี้

ดาวรุ่งตำแหน่งเซ็นเตอร์ที่เป็นที่จับตามองในการดราฟต์คงจะเป็น เอแวน โม็บลี่ย์ จากมหาวิทยาลัย USC ด้วยความสูงถึง 7 ฟุต ซึ่งได้รับการคาดหมายว่า น่าจะถูกดราฟต์ติด 5 อันดับแรกในปีนี้

โม็บลี่ย์ มีจุดเด่นที่ ช่วงแขนยาวมาก สามารถเล่นเกมป้องกันได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะการยืนเฝ้าพื้นที่ใต้แป้น

อีกจุดที่น่าประทับใจในตัว โม็บลี่ย์ คือเขาถือเป็นเซ็นเตอร์สมัยใหม่ ด้วยทักษะการเลี้ยงบอล การส่งบอลค่อนข้างดี พร้อมด้วยความสามารถในการชู๊ตที่ดี

จุดอ่อนของโม็บลี่ย์ คือ ร่างกายค่อนข้างบาง อาจเสียเปรียบเรื่องความแข็งแกร่งเมื่อต้องชนกับผู้เล่นในเอ็นบีเอ เขาเล่นโพสต์เพลย์ ไม่ค่อยดี รวมถึงยังขาดความดุดันในการเล่นวงใน

เมื่อถามอีกว่า โม็บลี่ย์ สไตล์คล้ายใครในเอ็นบีเอ สื่อในสหรัฐมองว่า มีความใกล้เคียงกับคริส บอช สมัยอยู่ไมอามี่ ฮีต รวมถึง แอนโทนี่ เดวิส สมัยอยู่นิว ออร์ลีนส์ เพลิแกน นะครับ

มีการคาดการณ์ว่า โม็บลี่ย์ อาจถูกดราฟต์ในอันดับ 3 โดยคลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส แต่ มีข่าวว่า แคฟส์ กำลังจะต่อสัญญา จาเร็ต อัลเลน เซ็นเตอร์ตัวหลัก นั่นหมายความว่า โม็บลี่ย์ อาจหล่นลงมาอันดับ 4 ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง เขาจะได้ไปอยู่โตรอนโต้ แร็พเตอร์ส ได้รับการฝึกสอนโดยนิค เนิร์ส ซึ่งจะทำให้เขาได้เจริญเติบโตขึ้นมาเป็นผู้เล่นชั้นนำในอนาคตได้แน่นอน

เอแวน โม็บลี่ย์ ถือเป็น เซ็นเตอร์ สัญชาติอเมริกัน ที่ทีมชาติสหรัฐถือว่าขาดแคลนในยุคนี้ ที่เซ็นเตอร์ในเอ็นบีเอส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ โม็บลี่ย์ กับ เจมส์ ไวซ์แมน ถือเป็น ดาวรุ่งตำแหน่งเซ็นเตอร์ที่น่าจับตามองในอนาคตจริงๆ

** เพิ่มเติม** เอแวน โม็บลี่ย์ ไม่ได้เป็นลูกหรือญาติของคัตติโน่ โม็บลี่ย์ อดีตผู้เล่นของฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ นะครับ แม้จะนามสกุลเดียวกัน และผมมองว่ามีหน้าตาคล้ายกันอีกด้วย