ฟอร์มโหดกระโดดยิง ลุค ชอว์ ทำผลงานโดดเด่นที่สุดในรอบหลายปี

ผลงานโดดเด่น หลัง ลุค ชอว์ สามารถงัดฟอร์มการเล่นที่ซ่อนไว้มานานออกมาได้ โดยเกมล่าสุดเขาเป็นผู้เล่นคนสำคัญที่ทำให้ ทัพปีศาจแดง บุกถล่มลิเวอร์พูล สาขา2 ไปด้วยสกอร์ 9-0 ทำให้เขามีสถิติสร้างโอกาสการทำประตูสูงสุด ด้วยค่าเฉลี่ย 3.40 ครั้งต่อนัด

หลายปีก่อน ชอว์ ทำท่าว่าจะหมดอนาคตกับ แมนฯ ยูไนเต็ด แล้ว หลังจากที่ไม่สามารถโชว์ฟอร์มเก่งเหมือนตอนอยู่กับ เซาธ์แฮมป์ตัน ได้ แถมยังมักจะโดนอาการบาดเจ็บตามเล่นงานอย่างต่อเนื่องจนทำให้ไม่ได้ลงเล่นมากนัก อย่างเช่นในช่วง 2 ซีซั่นแรกที่ โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นกุนซือของ “ปีศาจแดง”ที่เขาได้เป็นตัวจริงในลีกรวมกันเพียง17เกม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เข้ามาเป็นกุนซือของทีมแล้วนั้น ฟูลแบ็กชาวอังกฤษก็ได้รับโอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่องและทำผลงานได้โดดเด่นในระดับหนึ่ง อย่างนัดล่าสุดที่ชนะ “นักบุญ” เขาก็ทำได้ 2 แอสซิสต์ด้วยกัน โดยฤดูกาลนี้เขาได้เป็นตัวจริงในลีกไปแล้วถึง 16 เกม

สำหรับแนวรับที่มีค่าเฉลี่ยการสร้างโอกาสทำประตูสูงเป็นอันดับ 2 ของ พรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่ที่เข้าสู่ปี 2021 ได้แก่ คีแรน เทียร์นี่ย์ ฟูลแบ็ก อาร์เซน่อล แต่ผลงานของเขาอยู่ที่ 2.50 ครั้งต่อนัด น้อยกว่า ชอว์ เยอะพอตัว

ส่วนอันดับ 3 อย่าง ชูเอา กานเซโล่ ดาวเตะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็ทำได้เพียง1.90ครั้งต่อเกมเท่านั้น โดยที่ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสั แบ็กซ้าย ลิเวอร์พูล กับ รีซ เจมส์ แนวรับ เชลซี ตามมาเป็นที่4 กับ5ตามลำดับ

ทั้งนี้ ผลงานในปี 2021 ของ ชอว์ ถือว่าเหนือกว่าฟอร์มส่วนตัวของเขาในปี 2020 ด้วย เพราะปีก่อนเขามีจังหวะสร้างโอกาสทำประตูในลีกเพียง 1.32 ครั้งต่อเกม โดยส่วนหนึ่งมันเป็นเพราะภายในปี 2021 เขามีชอตครอสบอลจากจังหวะโอเพ่นเพลย์สูงมากจนถึงระดับ 5.55 ครั้งต่อเกม ขณะที่ปีก่อนเขาได้โยนบอลเข้ามาจากด้านข้างแค่ 1.77 ครั้งต่อนัดเท่านั้น