ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส กับการสร้างทีมใหม่

ประเด็นน่าหัวร้อนที่สุดในการดราฟต์ปีนี้คือทีม ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส ใช้สิทธิ์ดราฟต์อันดับ 12 เลือก โจชัว พริโม่ ทั้งที่ตามข้อมูล เขาน่าจะถูกดราฟต์ในรอบ 2 ทำให้แฟนทีมรู้สึก ไม่พอใจมากจริงๆ

ปัญหาของทีม สเปอร์ส ในช่วงเวลาที่ผ่านมาคือ “ขาดแกนหลักในการนำทีม”

ถ้ามองย้อนกลับไปในช่วงเริ่มต้นยุครุ่งเรืองของ ทีมสเปอร์ส ตั้งแต่ปี 1998 จะพบว่า สเปอร์ส เป็นทีมที่มีผู้เล่นเป็นผู้นำคอยดูแลมาตั้งแต่ยุคต้นทศวรรษ 1990

ในยุคแรก สเปอร์ส มี “ท่านนายพล” เดวิด โรบินสัน เป็นผู้นำ โดยมีเอฟเวอรี่ จอห์นสัน พอยต์การ์ดตัวแน่นอน และดาวรุ่งอย่าง ทิม ดันแคน รวมเป็น Big 3 รวมถึง ชอน เอเลียต ฟอร์เวิร์ดตัวแม่น ในการพาทีมประสบความสำเร็จช่วงแรก

เมื่อ จอห์นสัน และ โรบินสัน อำลาทีมไป ก็มี การสร้าง โทนี่ ปาร์คเกอร์ กับ มานูเอล จิโนบิลี่ เข้ามาเป็น Big 3 ร่วมกับดันแคน ก่อนจะได้คาวาย เลียวนาร์ด เข้ามาภายหลัง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ปาร์คเกอร์ ไปพูดจาไม่เหมาะสม ทำให้เลียวนาร์ด ซึ่งถูกวางให้เป็นแกนหลักแทนดันแคน ที่กำลังจะรีไทร์ในตอนนั้น เกิดอาการไม่พอใจแล้วขอให้ทีมเทรดออกจากทีมไปการเทรด คาวาย เลียวนาร์ด พร้อมแดนนี่ กรีน ไป

โตรอนโต้ แร็พเตอร์ส ทำให้ ทีมได้ เดมาร์ เดโรซาน กับ ยาค็อบ โพเทิ้ล เข้ามา แต่ เดโรซาน “กลับไม่สามารถขึ้นมาเป็นแกนหลักได้” แล้วน่าจะต้องอำลาทีมในปีนี้

ตอนนี้ สเปอร์ส เป็นเหมือน “ต้นไม้ที่ไม่มีรากแก้ว เมื่อเจอลมพัด หรือ โดนอะไรมาชน ก็ไม่มีความมั่นคง ” ไม่มีผู้เล่นที่พึ่งพาได้ในช่วงเวลาวิกฤติ แม้จะมีนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล นั่นคือ เกร็ก โปโปวิช สุดยอดโค้ชระดับตำนานของเอ็นบีเอ

ผมสังเกตเห็นมา 3 ปีแล้ว ว่า สเปอร์ส เป็นทีมที่ “การเล่นค่อนข้างตัน” เล่นตามแผน ส่งบอลตามแผน แต่ถ้าถูกคู่แข่งดักทางได้ ทุกคนก็ตื้อ เล่นต่อไม่ได้ ไม่มีผู้เล่นที่ใช้ความสามารถเฉพาะตัวสร้างจังหวะลุยทำคะแนนให้กับตัวเองได้แบบ จิโนบิลี่ หรือ เลียวนาร์ด มักจะทำได้

ผมสังเกตจากการดราฟต์ปีนี้ ผมคิดว่า ผู้เล่นของทีมสเปอร์ส น่าจะนั่งกินป็อปคอร์น ดูการดราฟต์ทางทีวีเฉยๆ ไม่ได้มีส่วนในการพิจารณาเลือกผู้เล่นเลย ผมอยากให้ แพทตี้ มิลส์ กับ เดชอนเต้ เมอร์เรย์ ช่วยพิจารณาด้วย แต่เหมือนผู้บริหารไม่เห็นหัวพวกเขาเลย ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งอย่างโกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส ที่ให้ผู้เล่นอาวุโสของทีมอย่าง สเต็ป เคอร์รี่, เคลย์ ทอมป์สัน และ เดรย์มอนด์ กรีน ช่วย พิจารณาคัดเลือกด้วย โดยพวกต้องเข้าใจว่าพวกผู้เล่นพวกนี้จะลงสนามร่วมกับผู้เล่นที่ถูกเลือก พวกเขาจึงควรจะมีส่วนตัดสินใจเช่นกัน

“ตอนนี้มีข่าวว่า ทีมน่าจะได้ เคลลี่อูเบร จูเนียร์ เข้ามา ถ้าได้มาจริง ต้องรอดูว่า เขาจะสามารถเรียนรู้จาก เกร็ก โปโปวิช ได้ขนาดไหนในการเล่นรอเวลา เด็กๆ อย่างเคลดอน จอห์นสัน หรือ เดวิน วาสเซลล์ หรือ พริโม่ โตขึ้นมาเป็นเสาหลักของทีมได้ในอนาคต